ไข้หวัด : รู้ทัน ป้องกัน ไข้หวัด

สวัสดีครับทุกท่าน ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่หน้าฝนกันอีกแล้วนะครับ หลายๆพื้นที่เริ่มประสบปัญหาฝนตกหนัก บางพื้นที่น้ำเริ่มเอ่อนอง บางพื้นที่ท่วม เหล่านี้ล้วนแล้วแต่สร้างผลกระทบกับทุกท่านแต่ที่มองข้ามไม่ได้เลยคือ เรื่องปัญหาสุขภาพตามฤดูกาลซึ่งทุกท่านต้องอย่าลืมใส่ใจปัญหาสุขภาพกันด้วยนะครับ โดยเฉพาะในเด็กเล็ก หรือผู้ที่ไวต่ออากาศโรคยอดฮิตเลยเห็นจะหนีไม่พ้นไข้หวัด วันนี้เลยขอหยิบยกโรคไข้หวัดมาให้ความรู้แก่ทุกท่านแล้วกันนะครับ

 ไข้หวัดคืออะไร
เชื้อหวัดเป็นเชื้อไวรัส เป็นสิ่งที่มีชีวิตที่เล็กที่สุด เล็กกว่าเชื้อแบคทีเรียนับเป็น ร้อยเป็นพันเท่า ติดต่อทางไอจามน้ำมูก และเชื้อมักอยู่ในอากาศ เมื่อเราอ่อนแอ หรืออากาศเย็นและได้รับเชื้อก็ติดหวัดได้ เชื้อหวัดเป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ แบ่งเป็นกลุ่มไวรัสหลักๆ ประมาณ 9 ชนิด แต่ละชนิดยังแยกไปอีกนับสิบสายพันธุ์ รวมกันแล้วจึงมีเกิน 100 ชนิด ( เนื่องจากมีมากชนิด จึงไม่มีวัคซีนสำหรับป้องกันหวัด ) เชื้อ เหล่านี้ทำให้เกิดโรคต่างกันไป ขึ้นกับสายพันธ์และ ความอ่อนแอของผู้ติดเชื้อ เช่น ไรโนไวรัส ( Rhinovirus ) อาจทำให้เกิดหวัดธรรมดา คันจมูกน้ำมูกไหล ไอ จามในผู้ใหญ่ แต่เชื้อเดียวกันนี้อาจทำให้เป็นปอดอักเสบติดเชื้อ คือมีไข้ ไอหอบเหนื่อย และอาจอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ในเด็กเล็กๆเป็นต้น ไวรัสบางตัวก็ทำให้เป็นหวัดคัดจมูกธรรมดา อาจมีเจ็บคอ คออักเสบ หรืออาจมี หลอดลมอักเสบ ซึ่งจะมีอาการไอมากตลอดเวลา และอาจรุนแรงถึงขั้นปอดอักเสบ ด้วยซึ่งจะมีอาการ ไข้ไอ หอบ เป็นต้น ไวรัสบางชนิดเช่นเชื้อไข้หวัดใหญ่ อินฟลูเอนซ่าไวรัสบี ( Influenza virus B ) อาจทำให้มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เพลียลุกไม่ไหว หรืออาจมีแค่เจ็บคอมีน้ำมูกเฉยๆก็ได้

อาการเป็นอย่างไร
มีการจาม และน้ำมูกไหล อ่อนเพลีย ปวดศีรษะเล็กน้อย แต่มักไม่ค่อยมีไข้ เชื้อจะออกจากทางเดินหายใจของเด็ก 2-3 ชั่วโมง บางรายเยื่อบุตาอักเสบ เจ็บคอกลืนลำบาก โรคมักเป็นไม่เกิน 2-5 วัน แต่อาจมีน้ำมูกไหลนานถึง 2 สัปดาห์ในเด็กอาจจะรุนแรง และมักมีการแพร่ไปเป็นหลอดลมอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น  และในผู้ป่วยที่มีไข้สูงมาก คลื่นไส้อาเจียน ไอบ่อยจนเหนื่อยหรือเจ็บอก หรือไอจนเสียงดังเหมือนหมาเห่า และในเด็กที่อายุต่ำกว่า 6 ขวบ ควรรีบพาผู้ป่วยพบแพทย์ทันที

การติดต่อ
1. มือของเด็ก หรือผู้ใหญ่ที่สัมผัสเชื้อจากเสมหะของผู้ป่วย หรือสิ่งแวดล้อมแล้วขยี้ตา หรือเอาเข้าปากหรือจมูก
2. หายใจเอาเชื้อที่ผู้ป่วยที่ไอออกมา
3. หายใจเอาเชื้อที่กระจายอยู่ในอากาศ

การป้องกัน

– หลักเลี่ยงที่ชุมชน เช่นโรงภาพยนต์ ภัตรคาร ในช่วงที่ไข้หวัดกำลังระบาด
– ไอหรือจามให้ใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือ ทิสชูปิดปาก หรือใช้หน้ากากอนามัย (Mask) ปิดปาก
– ให้ล้างมือบ่อยๆ
– ไม่เอามือเข้าปากหรือขยี้ตา เพราะอาจนำเชื้อเข้าสู่ร่างกายได้
– อย่าให้เด็กอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นหวัดเป็นเวลานาน
เป็นการยาก ที่จะป้องกันการติดเชื้อไข้หวัด ดังนั้นการดูแลสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

หากท่านผู้อ่านท่านใดรู้สึกว่าสุขภาพตัวเองไม่ค่อยดี หรือมีอาการสงสัยว่าตัวเองป่วย สามารถมาขอรับการตรวจสุขภาพ หรือตรวจอาการป่วยได้ตามสิทธิที่ รพ.สต.(อนามัย/รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล) หรือที่ โรงพยาบาลได้เลยครับ